: (024) 36 419 788  |   : hoaqmthcm@gmail.com

Tiêu chuẩn ISO 26262: Giải pháp cho ngành công nghiệp ô tô phát triển

Những năm gần đây, các hãng xe hơi đặc biệt chú trọng việc nghiên cứu, tích hợp công nghệ hiện đại, các tiện ích tốt nhất cho người sử dụng, thì điều đáng quan tâm ở đây là các tính năng điện tử mới này có thực sự an toàn hay không.

Chính vì vậy, một loạt các Tiêu chuẩn Quốc tế về an toàn chức năng của hệ thống điện và điện tử trên các phương tiện giao thông đường bộ vừa được cập nhật như là giải pháp cho cho ngành công nghiệp ô tô phát triển đột phá trong thời đại công nghệ hiện nay.

Ngành công nghiệp sản xuất ô tô đã đi một chặng đường dài kể từ khi xuất hiện động cơ đốt trong do Nicolaus Otto phát minh năm 1876, đó là thời kì mà người ta cho rằng xe hơi được ra đời vì có hình dáng và động cơ gần với ngày nay nhất. Ngày nay, việc điều khiển một chiếc xe ô tô chưa bao giờ trở nên dễ dàng đến thế, chỉ bằng một nút chạm hoặc thông qua một lệnh thoại đơn giản là ô tô đã được vận hành trơn tru. Do đó, điện tử được coi là nền tảng cốt lõi đứng đằng sau một loạt các tính năng, tiện ích của xe ô tô.

Tuy nhiên, với bất kỳ công nghệ hiện đại nào thì đằng sau đó luôn tồn tại những rủi ro. Chính vì lí do đó, mục tiêu của loạt tiêu chuẩn ISO 26262 là giảm thiểu những rủi ro đó bằng cách cung cấp các hướng dẫn và yêu cầu về an toàn chức năng của các hệ thống điện và điện tử trên các phương tiện giao thông đường bộ hiện nay. Được xuất bản thành 12 phần riêng lẻ, Tiêu chuẩn ISO 26262, Phương tiện giao thông đường bộ – An toàn chức năng, vừa được cập nhật để theo kịp các công nghệ mới có tốc độ phát triển nhanh chóng, và có liên quan đến nhiều ứng dụng hơn.

Ông Susumu Akiyama, Chủ tịch tiểu ban ISO đã phát triển các tiêu chuẩn này cho biết an toàn chức năng đối với hệ thống điện và điện tử trên phương tiện giao thông đường bộ là điều cần thiết cho chất lượng tổng thể và an toàn sản phẩm, cũng như đảm bảo danh tiến, uy tín của các nhà sản xuất.Vì vậy, loạt tiêu chuẩn ISO 26262 là một công cụ hữu ích cho ngành công nghiệp ô tô để đảm bảo an toàn cho chiếc xe cũng như cho phép sự thay đổi linh hoạt trong việc phát triển ngành sản xuất ô tô.

Ông còn cho hay những thay đổi đối với các phiên bản mới được sửa đổi bao gồm việc bổ sung các yêu cầu cụ thể quan trọng đối với chất bán dẫn cũng như bao gồm các yêu cầu mới đối với xe máy. Các tính năng an toàn chức năng là một phần không thể thiếu của từng giai đoạn phát triển công nghiệp ô tô, từ đặc điểm kỹ thuật và thiết kế đến việc thực hiện, tích hợp, xác minh và cuối cùng là ban hành sản xuất. ISO 26262 định nghĩa an toàn chức năng cho tất cả các hệ thống liên quan đến an toàn điện và điện tử ô tô, bao gồm toàn bộ vòng đời của chúng bao gồm phát triển, sản xuất, vận hành, dịch vụ và  cảnh báo ngừng hoạt động.

Loạt tiêu chuẩn này cũng nêu chi tiết một cách tiếp cận dựa trên rủi ro dành riêng cho ô tô để xác định các loại rủi ro, được gọi là Cấp độ Toàn vẹn An toàn Ô tô (ASILs). ASILs được thiết lập bằng cách thực hiện phân tích rủi ro về các mối nguy tiềm ẩn dựa trên biến số: mức độ nghiêm trọng, xác suất phơi nhiễm và khả năng kiểm soát của người lái xe.

                                                                                                                                                                                                                            “Nguồn TCTCĐC”                                                                                                         


Các bài viết khác

KHÁCH HÀNG