: (024) 36 419 788  |   : hoaqmthcm@gmail.com

Tiêu chuẩn mới về an toàn giao thông ISO 39001:2012

ISO 39001:2012 Hệ thống quản lý an toàn giao thông đường bộ (RTS) - Yêu cầu và hướng dẫn sử dụng được coi là một đóng góp to lớn cho Thập kỷ hành động vì an toàn giao thông đường bộ 2011-2020 của Liên Hiệp Quốc. Chủ tịch Ủy ban kỹ thuật ISO/TC 241 của ISO – ông Claes Tingvall cho biết: "Tai nạn giao thông đã làm khoảng 1,3 triệu người tử vong mỗi năm. Số người thiệt mạng đang ngày càng tăng lên, đặc biệt là ở các nước có thu nhập trung bình và thấp. Điều này đòi hỏi chính phủ các nước phải cam kết và thực hiện một loạt các hành động cụ thể và khả thi để đạt được mục tiêu về giảm tai nạn giao thông đường bộ.
Với cách tiếp cận mang tính hệ thống và toàn diện, các điều khoản của ISO 39001 có thể áp dụng thành quy định bổ sung đối với các yêu cầu và chương trình về an toàn giao thông hiện hành. Các yêu cầu của tiêu chuẩn này được thiết lập trên nền tảng chuyên môn theo chuẩn mực quốc tế vì vậy đảm bảo sự hài hoà và có thể áp dụng đối với tất cả các nước trong việc ban hành các quy định, thiết kế hoặc điều hành các hoạt động vận tải đường bộ.
ISO 39001 cũng sẽ hữu ích đối với tổ chức tham gia các hoạt động liên quan đến an toàn đường bộ như đánh giá hiệu quả của các chương trình an toàn giao thông đường bộ, phân tích các "điểm đen" về tai nạn, hỗ trợ tài chính hoặc trao giải thưởng về an toàn giao thông đường bộ.
Tiêu chuẩn ISO 39001 được Ủy ban kỹ thuật ISO/TC 241 của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế phát triển với sự tham gia của các chuyên gia đến từ 40 quốc gia và 16 tổ chức đại diện như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Ngân hàng Thế giới (WB), và Liên đoàn Đường bộ quốc tế (IRF). Tiêu chuẩn quy định các yêu cầu cho một hệ thống quản lý giao thông an toàn đường bộ (RTS) để cho phép một tổ chức tương tác với hệ thống giao thông đường bộ làm giảm tử vong và chấn thương nghiêm trọng liên quan đến tai nạn giao thông đường bộ. Các yêu cầu trong tiêu chuẩn ISO 39001:2012 bao gồm phát triển và thực hiện các chính sách RTS phù hợp, phát triển mục tiêu RTS và kế hoạch hành động, đưa vào điều khoản về yêu cầu pháp lý và các tổ chức đăng ký, thông tin về các yếu tố và tiêu chuẩn liên quan đến RTS mà tổ chức xác định là những người mà nó có thể kiểm soát và ảnh hưởng.

Các bài viết khác

KHÁCH HÀNG