: (024) 36 419 788  |   : hoaqmthcm@gmail.com

Tiêu chuẩn mới 10018:2012 - Quản lý chất lượng - Hướng dẫn về sự tham gia và năng lực của nhân sự

ISO 10018:2012, Quản lý chất lượng – Tài liệu hướng dẫn về năng lực và sự tham gia của mọi người do Nhóm công tác WG 15, Tiểu ban kỹ thuật SC 3, Ban kỹ thuật TC 176 của Tổ chức ISO xây dựng.

Tiêu chuẩn mới này của ISO đưa ra hướng dẫn nhằm đạt được một cách tốt nhất sự tham gia của con người trong việc thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001 cho các tổ chức không phân biệt loại hình, quy mô và các loại hình hoạt động.

ISO 10018:2012 đặt mục tiêu trở thành một công cụ tiện ích cho các nhà lãnh đạo, nhà quản lý, các học viên về chất lượng, các đại diện lãnh đạo về chất lượng và các nhà quản lý nguồn nhân lực. Tài liệu hướng dẫn mô tả:

- Các quá trình mà một tổ chức có thể áp dụng để thực hiện và duy trì năng lực và sự tham gia của mọi người trong hệ thống quản lý chất lượng

- Các hành động có thể được thực hiện để tăng cường sự tham gia của mọi người

- Các hành động có thể được thực hiện để đáp ứng các yêu cầu của hệ thống quản lý chất lượng cụ thể, như các yêu cầu đã được qui định trong ISO 9001 mặc dù ISO 10018 có thể được sử dụng cùng với các tiêu chuẩn hệ thống quản lý.

Theo tiêu chuẩn ISO 10018:2012, yếu tố con người trong hệ thống quản lý chất lượng được chia thành 3 nhóm: sự lãnh đạo, sự tham gia của mọi người và năng lực.

Trong đó yếu tố sự lãnh đạo đề cập vai trò của lãnh đạo trong tổ chức; sự tham gia của lãnh đạo trong việc xây dựng nền tảng văn hóa và các giá trị của tổ chức; vai trò của lãnh đạo trong quản lý sự thay đổi và thúc đẩy chia sẻ, sử dụng tri thức trong tổ chức một cách hiệu quả.

Yếu tố sự tham gia của mọi người nêu các vấn đề về: làm việc theo nhóm; xây dựng mạng lưới và hợp tác để có thể sử dụng nguồn lực bên ngoài cho các hoạt động của tổ chức; vấn đề kỷ luật; trao quyền, trao trách nhiệm cho nhân viên và hình thức động viên, khen thưởng kịp thời khi đạt được mục tiêu hoặc hoàn thành tốt công việc.

Yếu tố năng lực đề cập quá trình tuyển dụng; giáo dục và đào tạo để phát triển kiến thức và kỹ năng cho nhân viên; nâng cao nhận thức của nhân viên về các khía cạnh quan trọng trong công việc họ đang thực hiện; khả năng đề xuất và thực hiện các giải pháp sáng tạo và đổi mới trước các vấn đề thách thức.

ISO 10018 đưa ra cách tiếp cận dựa trên quá trình đồng thời mô tả các hành động, kết quả và kế hoạch liên quan đến năng lực và sự tham gia của mọi người. Nếu các hành động, kết quả và kế hoạch được giám sát, đo lường và phân tích thì việc này sẽ giúp cho lãnh đạo cấp cao đưa ra các quyết định để cải tiến nhằm mang lại các mức độ nâng cao về sự thỏa mãn của khách hàng.

Các bài viết khác

KHÁCH HÀNG