: (024) 36 419 788  |   : hoaqmthcm@gmail.com

Tiêu chuẩn cho tổ chức chứng nhận ISO/IEC 17021:2006

Tiêu chuẩn quy định những  nguyên tắc và yêu cầu chung đối với tổ chức đánh giá, chứng nhận. Việc tuân thủ theo các yêu cầu của tiêu chuẩn này đem đến đảm bảo rằng các tổ chức tiến hành việc chứng nhận các hệ thống quản lý với năng lực tốt theo một cách nhất quán và công bằng, không thiên vị, chính nhờ đó thúc đẩy sự thừa nhận đối với các tổ chức này và sự chấp nhận chứng chỉ do tổ chức cấp trên bình diện quốc gia và quốc tế. Tiêu chuẩn này có thể coi như là cơ sở cho việc thừa nhận chứng chỉ các hệ thống quản lý trong thương mại quốc tế.

Mục tiêu chung nhất của việc chứng nhận là tạo dựng sự tin tưởng từ tất cả các bên liên quan đối với một hệ thống quản lý đã đáp ứng những yêu cầu quy định. Giá trị của chứng chỉ là mức độ tin tưởng của công chúng đối với một hệ thống quản lý đã nhận được sự đánh giá trung thực của một bên thứ ba có năng lực. Những bên liên quan thường được nói đến ở đây là khách hàng của tổ chức chứng nhận, khách hàng của tổ chức được chứng nhận hệ thống quản lý, chính quyền, các tổ chức phi chính phủ, người tiêu dùng và công chúng khác. Vì thế, các nguyên tắc đối với một tổ chức chứng nhận phải tuân thủ là sự "không thiên vị", có năng lực, tính trách nhiệm, sự công khai thông tin, tính bảo mật và xử lý khiếu nại.

Tiêu chuẩn cũng quy định rõ ràng các yêu cầu mà một tổ chức chứng nhận phải đáp ứng đó là các yêu cầu về cơ cấu tổ chức, về nguồn lực, về thông tin, về các quá trình và về hệ thống quản lý của chính tổ chức đó.

Tiêu chuẩn ISO/IEC 17021 do Ban kỹ thuật về Đánh giá sự phù hợp của ISO (CASCO) soạn thảo và được áp dụng kết hợp với các tiêu chuẩn sau:

ISO 9000:2005 - Hệ thống quản lý chất lượng - Vấn đề cơ bản và từ vựng

ISO 19011:2002 - Hướng dẫn đánh giá hệ thống quản lý chất lượng và/ hoặc môi trường

ISO/IEC 17000:2004 - Đánh giá sự phù hợp - Từ vựng và nguyên tắc cơ bản

ISO/IEC 17021:2006 tương thích với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của chứng nhận hệ thống quản lý. Tiêu chuẩn này được xây dựng với tư cách là nguồn lực duy nhất của các yêu cầu hài hòa trên phạm vi quốc tế của các cơ quan chứng nhận cũng như các hoạt động của họ không chỉ liên quan đến ISO 9001:2000 và ISO 14001:2004, mà còn liên quan đến các tiêu chuẩn quản lý mới về an toàn thực phẩm (ISO 22000), an toàn thông tin (ISO/IEC 27001:2005) và an toàn chuỗi cung ứng (ISO/PAS 28000:2005), cũng như liên quan đến bất cứ tiêu chuẩn nào sẽ được xây dựng trong tương lai.

Các bài viết khác

KHÁCH HÀNG