: (024) 36 419 788  |   : hoaqmthcm@gmail.com

Những thay đổi ở tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 - phiên bản mới của ISO 9001:2008

Gần như chắc chắn rằng sẽ không có thay đổi lớn giữa các phiên bản phát hành chính thức vào năm 2015 và dự Bản thảo này. Sẽ có bao nhiêu thay đổi từ tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 CD? Điều này sẽ phụ thuộc vào việc tiếp nhận và phản ứng đối với dự thảo hiện nay. Dưới đây là các thay đổi chính: 1. Cấu trúc tiêu chuẩn: 8 điều khoản ISO 9001: 2008, thay thế bằng 10 điều khoản ISO 9001: 2015. - Điều 1: Phạm vi: Không thay đổi - Điều 2: Tiêu chuẩn viện dẫn: Không thay đổi - Điều 3: Thuật ngữ và định nghĩa: Không thay đổi - Điều 4: Bối cảnh của tổ chức (Context of organization). - Điều 5: Sự lãnh đạo (leadership) - Điều 6: Hoạch định - Điều 7: Hỗ trợ (Support) - Điều 8: Vận hành (Operation) - Điều 9: Đánh giá hoạt động (Performance evaluation) - Điều 10: Cải tiến (Improvement) Việc tách thêm 3 điều khoản Vận hành, Hỗ trợ và Đánh giá hoạt động kỳ vọng sẽ giúp bộ ISO 9001: 2015 hài hòa và phù hợp với thực tế doanh nghiệp và phù hợp với xu thế phát triển của tổ chức ISO. Bộ tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 kỳ vọng sẽ được sử dụng cho tất cả các tiêu chuẩn hệ thống quản lý trong tương lai. Nhìn chung, tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 có một sự thay đổi lớn nhưng theo chiều hướng tốt hơn. Một sự thay đổi lớn: một điều khoản hoàn toàn mới Điều 4 Bối cảnh của tổ chức (Context of organization) đòi hỏi các tổ chức xem xét lại chính doanh nghiệp và bối cảnh của tổ chức và xác định phạm vi của hệ thống quản lý chất lượng. 2. Chỉ có 7 nguyên tắc Quản lý chất lượng. Phiên bản hiện tại của 9001 được dựa trên 8 nguyên tắc. Những thay đổi chính: Nguyên tắc "Phương pháp tiếp cận dựa trên hệ thống" đã được xóa bỏ (có thể vì nó được coi là bao phủ bởi các hành động của việc có một hệ thống quản lý). Nguyên tắc cuối cùng là bây giờ gọi là "Quản lý quan hệ", thay thế cho cụm từ hơi khó sử dụng "mối quan hệ cùng cùng có lợi với nhà cung cấp". Nguyên tắc 1 – Hướng vào khách hàng Trọng tâm chính của quản lý chất lượng là đáp ứng yêu cầu của khách hàng và phấn đấu để vượt quá mong đợi của khách hàng. Thành công bền vững là đạt được khi một tổ chức thu hút và giữ được niềm tin của khách hàng và các bên quan tâm khác về người phụ thuộc. Mọi khía cạnh của tương tác khách hàng cung cấp một cơ hội để tạo ra giá trị nhiều hơn cho khách hàng. Sự hiểu biết nhu cầu hiện tại và tương lai của khách hàng và các bên quan tâm khác góp phần vào sự thành công bền vững của một tổ chức Nguyên tắc 2 – Vai trò của Lãnh đạo Lãnh đạo các cấp thống nhất về mục đích và định hướng và tạo điều kiện trong đó mọi người được tham gia trong việc đạt được các mục tiêu chất lượng của tổ chức. Tạo ra sự thống nhất về mục đích, định hướng và tham gia cho phép một tổ chức để sắp xếp chiến lược, chính sách, quy trình và nguồn lực để đạt được mục tiêu của mình. Nguyên tắc 3 – Sự tham gia của mọi người Đây là điều cần thiết cho tổ chức mà tất cả những người có thẩm quyền, được ủy quyền và tham gia trong việc chuyển giao giá trị. Thẩm quyền, người được uỷ quyền và tham gia vào toàn bộ tổ chức nâng cao khả năng để tạo ra giá trị. Để quản lý một tổ chức có hiệu quả và hiệu quả, điều quan trọng là liên quan đến tất cả mọi người ở tất cả các cấp và tôn trọng họ như những cá nhân. Công nhận, trao quyền và nâng cao kỹ năng và kiến thức tạo điều kiện cho sự tham gia của người dân trong việc đạt được các mục tiêu của tổ chức. Nguyên tắc 4 – Phương pháp quá trình Kết quả phù hợp và dự đoán sẽ đạt được hiệu quả hơn và hiệu quả khi hoạt động được hiểu và được quản lý như các quy trình liên quan đến nhau mà hoạt động như một hệ thống thống nhất. Hệ thống quản lý chất lượng bao gồm các quá trình liên quan đến nhau. Hiểu như thế nào kết quả được sản xuất bởi hệ thống này, bao gồm tất cả các quá trình của nó, nguồn lực, điều khiển và tương tác, cho phép các tổ chức để tối ưu hóa hiệu quả của nó. Nguyên tắc 5 - Cải tiến Các tổ chức thành công đều có sự tập trung vào cải tiến. Cải tiến là điều cần thiết cho một tổ chức để duy trì mức hiện tại của hiệu suất, để phản ứng với những thay đổi trong điều kiện bên trong và bên ngoài của nó và tạo ra những cơ hội mới. Nguyên tắc 6 – Ra quyết định dựa trên dữ kiện Ra quyết định dựa trên việc phân tích và đánh giá các dữ liệu và thông tin có nhiều khả năng tạo ra kết quả mong muốn. Ra quyết định có thể là một quá trình phức tạp, và nó luôn luôn liên quan đến một số sự không chắc chắn. Nó thường liên quan đến nhiều loại và nguồn nguyên liệu đầu vào, cũng như giải thích của họ, có thể là chủ quan. Điều quan trọng là phải hiểu nguyên nhân và các mối quan hệ hiệu quả và hậu quả tiềm tàng không mong muốn. Sự kiện, bằng chứng và phân tích dữ liệu dẫn đến tính khách quan hơn và tự tin trong các quyết định. Nguyên tắc 7 - Quản lý các mối quan hệ Vì sự thành công bền vững của mình, tổ chức cần quản lý các mối quan hệ của họ với các bên liên quan, chẳng hạn như các nhà cung cấp. Các bên liên quan ảnh hưởng đến hiệu suất của một tổ chức. Thành công bền vững có thể đạt được khi một tổ chức quản lý các mối quan hệ với các bên quan tâm để tối ưu hóa tác động của chúng trên hiệu quả của nó. Quản lý mối quan hệ với nhà cung cấp và mạng lưới đối tác thường là đặc biệt quan trọng.

Các bài viết khác

KHÁCH HÀNG